บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม 2558
เวลาเรียน 11.30-15.50
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมที่ทำในวันนี้
1.เปเปอร์มาเช่
2.ศิลปะจากใบไม้
3.การประดิษฐ์สื่อสร้างสรรค์
กิจกรรมที่ 1 เปเปอร์มาเช่
อุปกรณ์ที่ใช้
1.แก้วน้ำ / ขวดน้ำ
2.สีผสมอาหาร
3.กระดาษทิชชู่
4.กาว
วิธีการทำ
1.นำกระดาษทิชชู่ฉีกเป็นชิ้นเล็กๆแล้วใส่ลงไปในสีผสมอาหารที่ละลายไว้
2.เมื่อนำกระดาษทิชชู่ฉีกลงไปในสีผสมอาหารแล้ว ก็ขยำหรือฉีกให้ผสมเป็นเนื้อเดียวกัน
3.เมื่อทิชชู่เละเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ให้บีบน้ำที่เป็นสีผสมอาหารออกเล็กน้อย อย่าให้แห้งมาก
4.นำกาวลาเท็กเทลงไปในกระดาษทิชชู่ที่บีบสีออกพอประมาณ ไม่ควรเยอะเกินไป
5. ขยำรวมให้เป็นเนื่้อเดียวกัน ให้พอรู้ว่าออกเหนียวๆ
6.วาดภาพที่ต้องการลงบนกระดาษ 100 ปอนด์ นำเปเปอร์มาเช่ที่เราผสมเสร็จเรียบร้อยแล้วใช้ไม้จิ้มฟันค่อยๆจิ้มเปเปอร์มาเช่ แล้วนำไปติดบนภาพที่วาดไว้ให้สวยงาม
7. เมื่อเสร็จแล้วนำไปผึ่งลมให้แห้ง ไม่ควรตากแดด
กิจกรรมที่ 2 ศิลปะจากใบไม้
อุปกรณ์ที่ใช้
1.ใบไม้ทับแห้ง
2.กาว
3.สีเทียน+สีเมจิก
4.กระดาษ 100 ปอนด์
วิธีการทำ
1.นำใบไม้ที่ทับแห้งทากาวแล้วติดลงบนกระดาษ 100 ปอนด์
2.ให้ติดโดยคิดว่า เราสามารถนำใบไม้มาทำเป็นรูปหรือเรื่องราวอะไรได้บ้าง
3.นำสีเทียนหรือสีเมจิกตกแต่งเพิ่มเติมให้สวยงามตามที่ต้องการ ดังภาพ
กิจกรรมที่ 3 การประดิษฐ์สื่อสร้างสรรค์
อุปกรณ์
1. ดินน้ำมัน
2.กระดาษชานอ้อย
3.กระดาษสี
4. กาว
วิธีการทำ
1.นำดินน้ำมันหรืออุปกรณ์ต่างๆที่เราต้องการจะสร้างสรรค์ผลงานมาประดิษฐ์ตามที่เราต้องการ
2. ติดกาวลงบนกระดาษชานอ้อยและตกแต่งให้สวยงาม
ภาพบรรยากาศในการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ครูต้องสามารถนำสิ่งของต่างๆ เช่น ใบไม้ กิ่งไม้ หรือวัสดุเหลือใช้มาประยุกต์และสร้างสรรค์ผลงานให้เด็กปฐมวัยได้ดูเป็นตัวอย่างและให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ไม่ปิดกั้นความคิดของเด็กเป็นอันขาด ซึ่งกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สามารถฝึกให้เด็กมีพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน
ด้านร่างกาย การฝึกกล้ามเนื้อมือ กล้ามเนื้อเล็ก ในการขีดเขียนและระบายสี
ด้านอารมณ์ จิตใจ เด็กทุกคนที่ได้ทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เชื่อได้ว่า จะมีอารมณ์ดี มีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำศิลปะ ซึ่งผลงานของเด็กแต่ละคนสามารถถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกได้เป็นอย่างดี
ด้านสังคม การทำกิจกรรมศิลปะนี้จะช่วยในเรื่องของการทำงานกลุ่ม การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครู รวมถึงการสร้างผลงานรวมกันจากความคิดของเด็กแต่ละคน ถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องราวได้เป็นอย่างดี
ด้านสติปัญญา การทำศิลปะจะช่วยให้เด็กเกิดกระบวนการคิด คิดสร้างสรรค์ผลงานต่างๆและคิดในการแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี
ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ภายในกลุ่ม ช่วยเพื่อนทำกิจกรรมทุกกิจกรรม ทำให้ได้เห็นความคิดของเพื่อนๆแต่ละคนได้หลากหลายและสามารถนำความคิดของเพื่อนแต่ละคนมารวมกันเป็นผลงานเดียวกันได้อย่างสวยงาม ตั้งใจฟังอาจารย์สอน แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนก่อนเวลา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคนมีความสุขที่ได้เรียนและทำงานกลุ่มในกลุ่มของตนเอง ผลงานของเพื่อนแต่ละกลุ่ม เมื่อทำออกมาแล้วสวยงามและแต่ละกลุ่มสร้างผลงานออกมาได้อย่างหลากหลายและสวยงาม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์จัดเตรียมอุปกรณ์ได้เป็นอย่างดี ช่วยเหลือนักศึกษาทุกอย่าง บอกขั้นตอนการทำ วิธีการทำที่ถูกต้องและเทคนิคต่างๆให้นักศึกษาได้เป็นอย่างดี เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใสกับนักศึกษาทุกคน ขอบคุณอาจารย์คะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น